Thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển


Sông Vàm Cỏ Ðông, một trong hai tuyến đường thuỷ trên địa bàn tỉnh Tây Ninh, rất có tiềm năng trong việc phát triển vận tải thuỷ nội địa.

Doanh nghiệp hưởng lợi

Theo ông Ngô Trần Ngọc Quốc- Giám đốc Công ty vận tải xuất nhập khẩu Trần Quốc, đầu tư cảng cạn ICD và trung tâm logistics là điều kiện để phát triển kinh tế vùng. Với hệ thống đường thuỷ nội địa thuận lợi, Tây Ninh kỳ vọng sẽ hỗ trợ giải quyết vấn đề lưu kho bãi đang quá tải ở một số cảng tại Thành phố Hồ Chí Minh và khu vực lân cận; đồng thời, sẽ giảm tải cho vận tải hàng hoá đường bộ, tăng sức cạnh tranh về giá xuất nhập khẩu hàng hoá khu vực.

Quan trọng hơn, việc ra đời của cảng cạn ICD và trung tâm logistics sẽ tạo sự chú ý đầu tư và phát triển vùng, thuận lợi cho phát triển kinh tế địa phương.

Theo Liên doanh TANIL-ILS-ASGL, sau khi có chủ trương và giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, Liên doanh đã thành lập Công ty cổ phần logistics quốc tế Tây Ninh, làm chủ đầu tư “Trung tâm logistics, cảng cạn ICD VÀ cảng tổng hợp Tây Ninh” tại xã Hưng Thuận, thị xã Trảng Bàng.

Ông Nguyễn Văn Long - Trưởng Ban quản lý dự án cảng logistics Hưng Thuận, đại diện công ty cho biết, trung tâm logistics, cảng cạn ICD đi vào hoạt động với mục tiêu chung là sử dụng tối ưu hệ thống giao thông vận tải đường thuỷ nội địa, nâng cao hiệu quả sử dụng giao thông nội vùng và liên vùng; giảm áp lực trên các trục giao thông liên kết hành lang kinh tế, giảm thời gian, tiết kiệm chi phí chuyển tiếp hàng hoá xuất nhập khẩu trong khu vực với nhóm cảng biển số 5.

Tạo điều kiện thuận lợi để thu hút vốn đầu tư, góp phần đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế, tăng trưởng công nghiệp của tỉnh Tây Ninh nói riêng và khu vực nói chung; phát triển công nghiệp phụ trợ, thu hút các ngành công nghiệp có công nghệ và hàm lượng chất xám cao, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tăng tỷ trọng công nghiệp và dịch vụ; tạo đà phát triển bền vững và lâu dài cho các ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.

Ðiều đáng chú ý, khi đi vào hoạt động, dự án sẽ hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội cấp vùng, cấp khu vực và cấp quốc gia thông qua đáp ứng hiệu quả dịch vụ hậu cần logistics, giải quyết công ăn việc làm, góp phần nâng cao đời sống của người dân trong vùng và khu vực lân cận.

Hoạt động nhộn nhịp tại cảng ICD Cát Lái, Thành phố Hồ Chí Minh (ảnh minh hoạ).

Tiến tới hoạt động vận tải bền vững

Theo ông Bùi Hải Dương - Giám đốc Công ty TNHH Tân Cảng - Mộc Bài (chủ đầu tư cảng cạn ICD Mộc Bài), cảng cạn ICD là một khu vực/ công trình kết nối đa phương thức vận tải, cung cấp dịch vụ xếp dỡ, lưu kho tạm thời và làm thủ tục hải quan cho hàng container.

Nói một cách dễ hiểu, cảng cạn chính là bộ phận mở rộng của cảng biển nhưng lại nằm hoàn toàn trong khu vực nội địa để đáp ứng nhu cầu thông quan hàng hoá. Cảng cạn ICD có sự gắn bó mật thiết với hoạt động cảng biển, cảng đường thuỷ nội địa… Nhờ có các cảng cạn, tỉnh sẽ giải quyết được tình trạng ùn ứ, tắc nghẽn tại các cảng biển, là yếu tố then chốt để việc thông quan hàng hoá trở nên thuận tiện và hiệu quả hơn.

Việc thu hút đầu tư dự án trung tâm logistics, cảng cạn ICD và cảng tổng hợp khu vực ven sông Sài Gòn nhằm khai thác tối đa lợi thế trung chuyển các luồng hàng hoá nội địa, xuất khẩu và quá cảnh của vùng TP. Hồ Chí Minh; kết nối hiệu quả các phương thức vận tải từ đường bộ sang đường thuỷ nội địa và đường hàng hải; tạo điều kiện và khai thác hiệu quả luồng tuyến đường thuỷ nội địa trên sông Sài Gòn, giảm sức ép vận tải đường bộ... góp phần phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương.

Xây dựng cảng cạn dẫn đến giảm chi phí và thời gian vận chuyển, thu hút đầu tư đối với các khu vực xung quanh cảng cạn; khuyến khích đầu tư hơn nữa về cơ sở hạ tầng, bao gồm các cảng cạn và giảm chi phí vận chuyển, thời gian trung chuyển, góp phần đẩy mạnh sự phát triển vận tải đa phương thức.

Cảng cạn ICD có các chức năng kiểm tra và hoàn tất thủ tục hải quan cho hàng hoá xuất nhập khẩu bằng container, như nhận và gửi hàng hoá vận chuyển bằng container; kho tạm chứa hàng xuất nhập khẩu và container; vận chuyển hàng container từ cảng cạn đến cảng biển; sửa chữa và bảo dưỡng container; đóng hàng vào và dỡ hàng ra khỏi container... Nhờ có cảng cạn, các hiện tượng như ách tắc hoặc chờ đợi làm thủ tục sẽ được giải quyết nhanh chóng.

Toàn cảnh cảng ICD Cát Lái.

Có thể thấy rằng, việc chủ đầu tư chọn Mộc Bài và Hưng Thuận để mở cảng cạn ICD và trung tâm logistics là hiệu quả từ chính sách kêu gọi đầu tư của tỉnh. Việc cảng cạn ICD và trung tâm logistics ra đời sẽ thúc đẩy các hoạt động kinh doanh, dịch vụ của người dân địa phương góp phần phát triển kinh tế - xã hội trong tỉnh.

Thế Nhân - BTN

Mới đây, UBND tỉnh xem xét, thông qua Ðồ án quy hoạch chi tiết cảng cạn Mộc Bài (điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 bãi tập kết, kiểm tra hàng hoá xuất nhập khẩu tại cửa khẩu Mộc Bài). Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc kết luận, về cơ bản thống nhất, đồng thời đề nghị rà soát, bổ sung, hoàn thiện những nội dung: hài hoà kiến trúc, cảnh quan; phải bảo đảm các điều kiện, tiêu chí về phòng cháy chữa cháy, môi trường, cấp thoát nước ở khu vực này.

Ðối với đơn vị chủ đầu tư, sau khi quy hoạch được duyệt phải thực hiện các thủ tục có liên quan, tập trung nguồn lực để triển khai đồng bộ; quá trình quản lý bảo đảm vệ sinh môi trường, điều tiết các phương tiện qua lại một cách khoa học và hợp lý, tạo thành cảng cạn kiểu mẫu ở khu vực cửa khẩu.

 

 

Tin liên quan